Bàn về mô hình kinh doanh của MoviePass – Startup kinh doanh dịch vụ đặt vé xem phim trên nền tảng đăng kí tháng phá sản sau 3 năm hoạt động

Theo giới phê bình, mô hình kinh doanh của MoviePass đầy biến động và chưa rõ ràng trong giai đoạn đầu. Nguồn hình ảnh: Business Wire
Bài viết tổng hợp dưới đây bàn về mô hình kinh doanh đầy biến động của MoviePass, tất cả các dịch vụ được cung cấp là gì, tất cả những bên đã hợp tác để cung cấp các dịch vụ đó, cách MoviePass kiếm tiền và làm thế nào MoviePass có thể hoạt động cho đến bây giờ.
MoviePass là gì ?
MoviePass là dịch vụ đăng ký phim cho phép bạn xem 3 phim mỗi tháng tại hơn 30.000 rạp chiếu phim ở Hoa Kỳ với giá thuê bao hàng tháng bắt đầu từ $ 9,95.
Dịch vụ bán vé phim dựa trên thuê bao này được thành lập vào năm 2011 bởi Stacey Spike và Hamet Watt và được hỗ trợ bởi các tổ chức hay quỹ đầu tư có tiếng như True Ventures, AOL Ventures, Lambert Media, Moxie Pictures, và Helios và Matheson, công ty sở hữu phần lớn cổ phần của công ty.
Cách thức MoviePass hoạt động
Mô hình vận hành MoviePass tương tự như mô hình thuê bao phòng tập thể dục, nơi bạn phải trả phí hàng tháng và được truy cập để xem 3 bộ phim tại bất kỳ rạp phim đối tác nào. Nhưng nếu bạn không xem 3 bộ phim trong tháng đó, khoản tiền sẽ không được chuyển sang tháng tiếp theo.
MoviePass đã xuất hiện được một thời gian với mức giá thử nghiệm dao động từ $ 6,95 đến $50 trước khi đưa ra mô hình kinh doanh hiện tại. Kể từ tháng 2 năm 2019, MoviePass cung cấp 3 gói đăng ký (Tùy chọn, Tất cả quyền truy cập và Thảm đỏ) bắt đầu từ $ 9,95 và thay đổi tùy theo khu vực hoạt động và gói dịch vụ lựa chọn.
Để hợp tác với các rạp chiếu phim, MoviePass hợp tác với Mastercard. Việc này dẫn đến việc mọi rạp phim chấp nhận Mastercard trở thành thành viên của mạng lưới rạp chiếu phim MoviePass.
Dưới đây là các bước cần thiết để có và sử dụng thẻ MoviePass xem phim:
_ Làm hồ sơ đăng ký MoviePass
_ Nhận thẻ Debit Mastercard (Thẻ MoviePass) trong vòng 5 – 7 ngày
_ Tải xuống ứng dụng MoviePass và kích hoạt thẻ của bạn
_ Đi tới rạp phim gần nhất nơi bộ phim bạn muốn xem đang được trình chiếu
_ Khi bạn ở trong phạm vi 100m của rạp phim, hãy mở ứng dụng, đăng ký và nói với ứng dụng rằng bạn có ý định mua vé
_ Thẻ MoviPass của bạn sẽ được ghi có với số tiền cần thiết để mua vé
_ Sử dụng thẻ đó để mua vé tại quầy bán vé
Một vé xem phim trung bình có giá 8,95 đô la và tương tự có thể dễ dàng tiêu tốn gấp đôi số tiền này tại các thành phố lớn. Vì vậy việc MoviePass cung cấp 3 vé như vậy với giá 10 đô la, bạn phải tò mò về việc ai trả tiền cho nó, MoviePass thực sự kiếm tiền như thế nào, mô hình kinh doanh chính xác của nó là gì và thậm chí có bền vững không?
Mô hình kinh doanh của MoviePass
Moviepass được ra mắt vào năm 2011. Công ty đã xây dựng mô hình kinh doanh của mình thông qua cố gắng tận dụng thực tế là 88% người dùng của họ (sẽ) chỉ sử dụng dịch vụ một hoặc ít hơn một lần mỗi tháng. Mô hình này còn được gọi là mô hình “breakage”, tạm dịch là mô hình dựa trên tiền đặt cọc.
Tuy nhiên, việc này không có lợi cho công ty và công ty đã phải thay đổi mô hình kinh doanh 11 lần trước khi hoạt động chủ yếu bằng mô hình kiếm tiền thông qua dữ liệu từ năm 2019 (tương tự như Mô hình kinh doanh Twitter). Kể từ khi phần lớn cổ phần của MoviePass được bán cho Helios và Matheson, công ty tập trung vào việc có được nhiều người đăng ký hơn.
Làm thế nào MoviePass kiếm được tiền ?
Mô hình kinh doanh của MoviePass phân tích theo phương pháp Canvas. Nguồn: vizologi
Nhìn chung thu nhập từ mô hình kinh doanh của MoviePass chủ yếu đến từ các nguồn sau:
_ Vé xem phim dựa trên đăng ký
_ $7,95 giới hạn cho 2 đến 3 phim mỗi tháng
_ $9,95 cho gói không giới hạn
_ Bán dữ liệu hành vi xem phim của người dùng cho các bên thứ ba (Theo chính sách quyền riêng tư của công ty, dữ liệu được chia sẻ với các bên thứ ba là dữ liệu hành vi và không chứa bất kỳ thông tin nhân dạng cá nhân nào)
_ Các gói dịch vụ của MoviePass quảng bá phim phù hợp với người sử dụng
Đánh giá tính ổn định của MoviePass
MoviePass đã chọn một ngành công nghiệp ít ai chọn để thu thập dữ liệu từ đó với sự minh bạch về các chiến lược kiếm tiền từ dữ liệu và cung cấp cho người dùng dịch vụ một phần ba chi phí thực tế.
Theo The Atlantic, Hollywood đã bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều dữ liệu lớn để hiểu người dùng muốn gì, khi nào họ muốn và làm thế nào họ muốn nó được bán cho họ. Vì vậy, nếu MoviePass tiếp tục thu hút được nhiều người dùng hơn, mô hình kinh doanh này thực sự có thể trở thành mô hình “breakage” lớn nhất của ngành công nghiệp giải trí và có thể đặt ra một chuẩn mực cho tất cả các mô hình kinh doanh khác sẽ được xây dựng xung quanh tiền đề này.
Helios và Matheson trước đó cũng đã mua lại Moviefone (một dịch vụ thông tin và danh sách phim có trụ sở tại Mỹ) để củng cố cơ sở người dùng MoviePass và xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung và nền tảng doanh thu quảng cáo.
Moviefone được kỳ vọng sẽ củng cố cơ sở người dùng của MoviePass. Nguồn: brandchannel
Tuy nhiên, mô hình của MoviePass cũng có một số hạn chế như vẫn chưa có kế hoạch cho gia đình hoặc các cặp vợ chồng và mọi thứ được nhắm mục tiêu chủ yếu đến người dùng cá nhân.
Thực tế không mấy khả quan
Ngày 14 tháng 9 năm 2019 vừa qua, Helios và Matheson là công ty mẹ của MoviePass đã tuyên bố dừng hoạt động với lý do “những nỗ lực điều chỉnh vốn cho MoviePass không mang lại hiệu quả”.
Theo thông tin trích từ cafebiz.vn: Hiện tại vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với dịch vụ này: Helios có thể bán cả công ty và tài sản kèm theo của họ gồm MovieFone và MoviePass Films hoặc đơn giản đóng cửa dịch vụ và lưu giữ lại dữ liệu người dùng họ đã thu thập được trong 3 năm qua. Như vậy, MoviePass cuối cùng đã chính thức “chết” sau 3 năm hoạt động bùng nổ.
MoviePass ngừng hoạt động. Nguồn: Richard Drew – latimes
Cũng theo cafebiz.vn: Dù đã nhận tới hơn 70 triệu tiền vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau nhưng cuối cùng MoviePass vẫn “rỗng túi”, thua lỗ cứ thế ngày một phình to hơn, lên tới hàng trăm triệu USD.
Một chuyên gia nhận định kế hoạch kinh doanh của MoviePass chẳng có ý nghĩa gì cả – theo đúng nghĩa đen: “Giống như một ngân hàng sẽ trả cho bạn 1 USD cho mỗi 25 cent mà bạn gửi vậy”.
Tuy nhiên, cần phải hiểu rõ hơn ai là người mất mát nhiều nhất trong câu chuyện của MoviePass. Câu trả lời chính là những nhà đầu tư đã mù quáng rót hàng chục triệu USD cho mô hình kinh doanh này. Một nhà đầu tư buồn bã chia sẻ với tờ BI rằng ông đã mất 190.000 USD sau khi đầu tư vào MoviePass khi chứng kiến giá cổ phiếu của họ đã giảm tới 99,99%. (Trích từ cafebiz.vn)
Các nguồn tham khảo:
1. https://www.feedough.com/how-does-moviepass-work-make-money-moviepass-business-model/
3. https://www.latimes.com/entertainment-arts/business/story/2019-09-13/moviepass-is-officially-dead
Trên đây là những thông tin về 1 trong những mô hình kinh doanh chưa mang lại thành công của MoviePass. Hi vọng bạn có thể học hỏi thêm từ mô hình này để cải tiến và áp dụng được cho bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn tốt hơn để mang lại thành công.
Tuy nhiên, nếu bạn thấy mô hình kinh doanh này chưa khả thi với bạn, hãy thử tìm hiểu các mô hình kinh doanh khác của chúng tôi tại đây nhé!
Steve Nguyen
R&D